ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ค้นหา
คำค้นยอดนิยม: mp3programโปรแกรมหนังรูป
ดู: 4434|ตอบ: 0
สั่งพิมพ์ ก่อนหน้า ถัดไป

“ตัน” เผยเบื้องหลังการใช้ Facebook รับสมัครสุดยอดพนักงาน [คัดลอกลิงก์]


กำลังออฟไลน์
KoNaMi
       

สมาชิกคนที่: 1217
กลุ่ม: ผู้ดูแลบอร์ด
ตั้งกระทู้: 326 กระทู้

ตอบกระทู้: 347 กระทู้
มีเพื่อนคบด้วย: 0 คน
เครดิต: 571 จุด
58
58
50


วันที่สมัคร: 2012-1-13
ใช้งานล่าสุด: 2012-12-14
ออนไลน์รวม: 3 ชั่วโมง
EXP:
-----เหรียญเกียรติยศ-----
~*~MoD~*~


วันนี้มีโอกาสได้อ่านหนังสือ “วิถีไม่ตัน” ของ “ตัน ภาสกรนที” หนังสือเล่มนี้อ่านสนุกดีครับ อ่านๆ ไปแล้วผมรู้สึกได้ถึงรูปแบบการนำเสนอแบบง่ายๆ สบายๆ แบบที่เคยสัมผัสได้กับ “Brand พลิกคน คนพลิก Brand” ของ ธนา เธียรอัจฉริยะ ยังไงยังงั้น แต่ที่อ่านๆ ไปแล้วชอบก็คือความฉลาดของเขาในการใช้ Social Media อย่าง Facebook ให้เป็นประโยชน์ในการรับสมัครสุดยอดพนักงานของบริษัท “ไม่ตัน”


เรื่องนี้บางคนอาจจะรู้แล้วเพราะดังระเบิดระเบ้อทั่วเมือง แต่ถ้าคุณไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของ “ตัน” ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  ก็น่าจะพิจารณาลองอ่านดูครับ ผมนำมาเรียบเรียงอีกที เพราะในอินเทอร์เน็ตเท่าที่ดูก็ไม่ค่อยมีพูดถึงเรื่องนี้แบบเจาะลึกนัก



ในหนังสือเล่มนี้ตรงบทที่ 8 ชื่อตอนว่า “หุ้นส่วน” “ตัน” ได้เล่าถึงช่วง 6 เดือนแรกที่เขามาตั้งหลักสร้างบริษัทใหม่ ซึ่งตอนนั้นเขาจำเป็นจะต้องหาทีมงานมาร่วมหัวจมท้ายกับบริษัท “ไม่ตัน” ของเขา เขาจึงจับเอากระแสที่คนไทยชอบเล่น Facebook อยู่แล้วมาทำแคมเปญที่ชื่อว่า “The 9 Challengers”


The 9 Challenger เปิดให้คนส่งคลิปวิดีโอพรีเซนต์ตัวเองส่งไปที่  http://www.facebook.com/tanmaitan โดยใครที่ส่งเข้าไป “ตัน” และทีมงานจะดูคลิปทั้งหมดและคัดเลือกมาเป็นพนักงานของบริษัทใหม่ของเขา ซึ่งท้ายสุดพอประชาสัมพันธ์ออกไป ก็มีคนสนใจส่งคลิปไปหาเขากว่า 1,600 คลิป จากนั้นสกรีนเหลือ 30 คนร่วมเก็บตัวทำเวิร์คช็อป และท้ายสุดเลือกเหลือเพียง 9 คน ที่เด่นจริงๆ


“ตัน” เผยในหนังสือว่า ช่วงนั้นนั่งดูคลิปที่คนส่งกันเข้ามาทุกวันยันตีสองตีสาม และตัวเขาเองก็ออกเดินสายประชาสัมพันธ์โครงการนี้จนได้ทีมงานสุดเก่งออกมา งานนี้ได้ 2 เด้งเลยครับคือ ได้ทั้งคนเก่ง และประชาสัมพันธ์บริษัทใหม่ไปในเวลาเดียวกัน


โครงการ The 9 Challenger นี้มีสื่อมวลชนวิเคราะห์กันว่าเป็นนวัตกรรมในด้านการคัดเลือกคนกันเลยทีเดียว แม้ว่ามีลักษณะคล้ายรายการ The Apprentice เกมโชว์ของ เศรษฐี “โดนัล ทรัมพ์” ที่เปิดรับสมัครหนุ่มสาวทั่วประเทศส่งคลิปวิดีโอพรีเซนต์ตัวเองเพื่อสร้างจุดสนใจให้ทีมงานของทรัมพ์เลือกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรายการ The Apprentice แต่ “ตัน” เพิ่มเติมรายละเอียดอื่นๆ จนกระทั่งได้สุดยอดพนักงานมาในที่สุด


เราเรียนรู้อะไรจากตัน?

ถ้าเราดูดีๆ การส่งคลิปผ่าน Facebook  ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร คนรุ่นใหม่ชอบแสดงออกผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แต่ “ตัน” หยิบเอากระแสความสนใจของวัยรุ่นที่มีให้กับ Facebook มาเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารระหว่างคนกลุ่มเป้าหมายกับตัวเอง ผมเลยขอแอบสรุปอย่างง่ายๆ ว่าสิ่งที่เราเรียนรู้จากเขาก็คือ Facebook เป็น “articipatory Media” หรือ “สื่อที่ก่อให้เกิดความร่วมมือได้ง่าย”  มันเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและโน้มน้าวใจคนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการควรจะมีก็คือเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการที่จะโน้มน้าวให้คนจำนวนมากทำตามคุณ


มาใช้ Facebook ทำอะไรนอกจากการหวังยอดคลิก Like กันเถอะ


                                       
ขอบคุณข่าวจาก: thumbsup.in.th
ขอบคุณ Plugin ดีๆจาก อสังหา.ไทย - ข่าวอสังหาทั่วไทย
ข่าวเด่น - คลองสามวา, คลองเตย, ดอนเมือง,ทวีวัฒนา
ไฟล์แนบ: คุณจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีแอคเคานต์หรือยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

ปิด

==> กระซิปจาก DwebsaleTeam <==

ให้บริการจดโดเมน
ให้บริการจดโดเมน

ประกาศ==>> ขณะนี้ทาง Dwebsale.com ให้บริการจดโดเมนในราคาถูก ซึ่งคุณก็สามารถมีโดเมนทำเว็บเองได้เลย ^^

คลิ๊กเพื่อดูจ้า

ดู »

Archiver|http://www.dwebsale.com
Page Rank

GMT+7, 2024-11-22 06:57 , Processed in 0.028698 second(s), 13 queries .

Powered by Discuz! X2Theme by eRic.

© 2001-2011 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน